Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2017

NHÌN LẠI CÔNG TÁC TỔ CHỨC TRẠI SÁNG TÁC VHNT NĂM 2016 tác giả HỒNG CHIẾN




          Sau một năm tất bật với công việc thường ngày, trong những ngày nghỉ Tết Đinh Dậu - 2017, ta cùng nhìn lại công tác năm Bính Thân – 2016 đã tổ chức các chuyến đi thực tế và trại sáng tác có những thành công gì để có kế hoạch thực hiện tốt hơn trong năm mới Đinh Dậu - 2017.
  Mở đầu năm mới Bính Thân - 2016, Văn phòng Hội tổ chức cho hơn 20 lượt hội viên thuộc chuyên ngành Nhiếp ảnh đi thực tế sáng tác nhân các lễ hội truyền thống trong dịp đầu tại các địa phương Krông Ana, Krông Bông, Krông Pắc. Sau các chuyến đi, một số hội viên đã có tác phẩm được đăng trên tạp chí của Hội, các báo, tạp chí địa phương và trung ương, có tác phẩm đoạt giải cao của khu vực, toàn quốc và quốc tế - có thể khẳng định đố là những thành công cần phát huy trong năm tới.

Nhân dịp Ngày Quốc phòng Toàn dân, Thường trực Hội phối hợp với Bộ tư lệnh Biên phòng Đắk Lắk tổ chức cho 10 hội viên thuộc chuyên ngành Âm nhạc và Nhiếp ảnh đi thực tế sáng tác các tại đơn vị biên phòng: Đồn Sêrêpôk, Đồn Ea Rwê, Đồn Bo Heng, Tiểu đoàn 19. Kết quả sau chuyến đi, các văn nghệ sĩ đã có 05 tác phẩm âm nhạc và hơn 30 tác phẩm nhiếp ảnh được sáng tác trong đợt này. Điều đặc biệt ở chuyến đi lần này, các nhạc sỹ tập trung viết về truyền thống các đồn biên phòng và có kết quả rất đáng khích lệ, được đánh giá rất cao về chất lượng các tác phẩm đã hoàn thành. Với kết quả tốt đẹp đạt được từ trại lần này, Hội sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ tư lệnh Biên phòng tỉnh mở tiếp các trại sáng tác âm nhạc trong năm 2017 về chuyên đề này.
Nhân dịp Lễ hội văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn tổ chức từ ngày 12 đến 14/3/2016 tại huyện Buôn Đôn và Liên hoan nghệ thuật dân gian Tây Nguyên gắn với Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 năm 2016 tổ chức từ ngày 18 – 23/3 tại thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, Thường trực Hội đã tổ chức cho chuyên ngành nhiếp ảnh và văn nghệ dân gian, Sân khấu – Điện ảnh tham gia sáng tác, biểu diễn tại lễ hội với hơn 30 lượt hội viên tham gia góp phần quảng bá với bạn bè các tỉnh bạn về tỏ chức đa dạng các hoạt động VHNt của tỉnh nhà.
Đến hẹn lại lên, từ đầu năm 2016 Thường trực Hội đã gửi công văn tới Sở Giáo dục và Đào tạo, phối hợp với các Phòng Giáo Dục và Đào tạo, Trường Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng, các trường Phổ thông Dân tộc nội trú trên địa bàn toàn tỉnh tuyển chọn những học sinh dân tộc thiểu số có năng khiếu về văn học mời về tham dự Trại sáng tác thơ – văn Hương Rừng lần thứ 7. Sau một tuần dự trại (từ ngày 04 đến 10/7/2016), 18 trại viên thanh thiếu niên người dân tộc thiểu số Đăk Lăk thuộc 8 huyện, thị, thành phố tham dự; 55 tác phẩm đã hoàn thành, có chất lượng cao, tập hợp in trong tuyển tập “Tập Hương Rừng 7” được bạn đọc đón nhận và đánh giá cao.

Nhân dịp Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây nguyên lần thứ XXI tổ chức tại Quảng Ngãi từ ngày 15 đến 18/8/5016, Thường trực Hội tổ chức cho 10 hội viên Chi hội Mỹ thuật đi thực tế sáng tác và tham dự triễn lãm trong thời gian 5 ngày.
Vào dịp lễ hội Kate (tháng 10/2016) ở đồng bằng sông Cửu Long, Thường trực Hội đã tổ chức một chuyến đi thực tế sáng tác cho Chi hội Nhiếp ảnh trong thời gian 7 ngày, số lương hội viên đăng ký tham gia 9 người nhưng đến khi xuất phát do nhiều nguyên nhân chỉ có 5 hội viên tham gia; tuy số lượng hội viên đi ít nhưng đã có tác phẩm được giới thiệu trên Tạp chsi của Hội và chuẩn bị ảnh để tham gia các cuộc thi ảnh Quốc tế.
Đầu tháng 11 Thường trực hội cử hai hội viên chuyên ngành Văn học tham gia Trại sáng tác văn học tại Nhà sáng tác Nha Trang do Ủy ban toàn Quốc các Hội Văn học nghệ thuật tổ chức trong thời gian 15 ngày. Kết quả có một tập truyện vừa và một tập thơ được hoàn thành tại trại.

Ngày 16 tháng 11 Thường trực Hội tổ chức cho 11 hội viên thuộc Chi hội Văn học đi thực tế sáng tác và giao lưu tại các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau trong thời gian 7 ngày; sau chuyến đi đã có 12 tác phẩm được hoàn thành và có một số tác phẩm được chọn giới thiệu trên Tạp chí của Hội.

Ngày 23 tháng 11, Thường trực Hội phối hợp với Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Ea Súp tổ chức Trại sáng tác Văn học nghệ thuật tại huyện Ea Súp trong thời gian 10 ngày cho 11 hội viên thuộc các chi hội: Văn học, Âm nhạc, Văn nghệ dân gian và Sân khấu – Điện ảnh tham gia. Ngày bế mạc trại đã có gần 20 tác phẩm được công bố và trình diễn, gây được ấn tượng tốt đẹp với nhân dân trên địa bàn huyện.

Có thể nói năm Bính Thân – 2016 là năm có nhiều khó khăn như kinh phí chi cho các hoạt động rất eo hẹp, Quỹ hỗ trợ sáng tạo VHNT của Trung ương cấp về muộn (tháng 10/2016 mới được giao) lại bị cắt giảm một nửa so với năm 2015. Nhưng với cách làm khoa học, biết vận dụng sáng tạo công tác tổ chức, phối kết hợp với các cơ quan đơn vị trong và ngoài tỉnh cũng như sự năng động, sáng tạo trong công việc triển khai thực hiện Nghị quyết Ban chấp hành Hội, Thường trực Hội đã vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quyết định sự thành công trong việc tuyên truyền thực hiện Nghị quyết XII của Đảng, Nghị Quyết 23 của Bộ Chính trị khóa X; Nghị quyết 33 của Ban chấp hành TW lần thứ 9, khóa XI; Nghị quyết Đại hội IX Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Nghị quyết Đại hội VI Hội VHNT Đăk Lăk.
Năm Đinh Dậu – 2017 đã tới với những thành công trong năm Bính Thân - 2016, chúng ta tin và hy vọng trong năm mới Hội Văn học Nghệ thuật Đắk Lắk sẽ hoạt động sôi nổi hơn nữa, có nhiều chuyến đi thực tế và mở các Trại sáng tác thu hút nhiều hội viên tham gia để đưa văn nghệ sỹ thâm nhập thực tế để có nhiều tác phẩm hay góp phần cùng Đảng và Chính quyền các cấp hướng mọi người tới giá trị chân – thiện  - mỹ, góp phần xây dựng đất nước ta ngày một văn minh, giàu mạnh.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI