Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

NHỮNG ĐIỀU KIỆN CẦN VÀ ĐỦ ĐỂ TẠP CHÍ CHƯ YANG SIN TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN TRONG THỜI GIAN TỚI trích phát biểu của nhà văn HỒNG CHIẾN - CHƯ YANG SIN số: 224 tháng 4 năm 2011






 II- Thực trạng hiện nay của Tạp chí!

Có thể nhiều Hội viên sẽ giật mình khi biết tổng kinh phí năm 2010 của tạp chí chỉ có 200 triệu chia đều cho 12 số, mỗi số chưa được 18 triệu để in ấn, phát hành, nhuận bút, văn phòng phẩm… nghĩa là tất tần tật mọi thứ. Giá thành in một cuốn hết 16.500 đồng, nếu gửi một cuốn tạp chí đến tay hội viên phải cộng thêm 4.500đ tiền cước; vị chi giá đội lên đến 21 ngàn đồng. Nói thế để các bạn biết Tạp chí đều đặn in 500 cuốn mỗi tháng phát hành đến tay bạn đọc là cả một sự cố gắng rất lớn của Ban biên tập.
Từ thực tế trên, Lãnh đạo Tạp chí đặt mục tiêu phải làm sao để mọi người dân trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk biết đến Tạp chí, được đọc tạp chí. Và để đến với đa số quần chúng nhân dân không có con đường nào ngắn nhất, thuận tiện nhất bằng con đường thông qua nhà trường. Trong năm 2007, Tạp chí liên hệ với các Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện để làm số chuyên đề và phát hành xuống tận các trường học. Nhờ vậy thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh các huyện xa xôi như: Krông Pắc, Krông Năng, M’Đrăk v.v.. đã có cuốn tạp chí Chư Yang Sin để đọc. Làm như thế có cái vui là số người đọc Tạp chí tăng lên, xã hội chấp nhận và thực hiện được tôn chỉ, mục đích phát hành Tạp chí. Nhưng bên cạnh đó nỗi lo chất lượng một số bài của cộng tác viên không cao, ảnh hưởng đến chất lượng Tạp chí. Một nỗi lo khác không kém phần quan trọng là: Phát hành càng nhiều, lỗ càng lớn. Giá thành một cuốn đã 21.000 đồng, bán 17.000đ ấy là chưa kể phụ phí phát hành.

III- Giải pháp nâng cao chất lượng  và phát hành Tạp chí:

- Tạp chí Chư Yang Sin là tiếng nói của anh em văn nghệ sĩ – trí thức, được quy hoạch là một trong 3 cơ quan truyền thông song hành cùng: Báo Đăk Lăk, Đài Phát thanh Truyền hình Đăk Lăk; nhưng kinh phí quá eo hẹp dẫn đến số lượng phát hành ít, chưa thể đưa xuống tận các thôn buôn vùng sâu vùng xa, biên giới. Nên chăng lãnh đạo Tỉnh uỷ và UBND tỉnh tăng kinh phí để Tạp chí phát hành xuống tận các chi bộ Đảng vì Tạp chí Chư Yang Sin không chỉ đơn thuần định hướng dư luận xã hội mà còn có chức năng định hướng THẨM MỸ và CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC trong xã hội.
- Để nâng cao chất lượng Tạp chí và tạo cơ chế thông thoáng cho Tổng biên tập phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình theo luật định, thời gian tới phải cho tách Tạp chí ra riêng, độc lập hoạt động; có trụ sở riêng, tăng biên chế để đảm bảo công việc của cán bộ Toà soạn không quá tải, từ đó làm cơ sở nâng cao cả chất lượng lẫn số lượng.
- Nên chăng, trích một phần quỹ hỗ trợ sáng tạo được Uỷ ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cấp, hỗ trợ cho Tạp chí, để hỗ trợ trao giải thưởng hàng năm cho các tác phẩm hay đã sử dụng trên tạp chí và đặt bài chất lượng cao cho các cộng tác viên đã thành danh trên văn đàn viết bài cho Tạp chí.
- Hằng năm nên có giải thưởng riêng của Tạp chí tặng những tác phẩm hay đã đăng. Ngoài ra thường xuyên tổ chức các cuộc thi sáng tác VHNT trên Tạp chí để lôi cuốn bạn đọc, bạn viết tham gia, từ đó nâng cao chất lượng tạp chí và phát hiện tài năng để các chi hội bồi dưỡng giới thiệu kết nạp vào Hội.
- Từ năm 2009, tạp chí ChưYangSin dã có trang Blog riêng thu hút đông đảo bạn đọc không những trong mà cả ngoài nước. Đây là thuận lợi lớn của tạp chí “địa phương” khi áp dụng công nghệ thông tin; để trang Blog của tạp chí nâng cao chất lượng, trong thời gian tới cần phải có phương tiện kỹ thuật chuyên dụng, từ đó minh hoạ các bài viết sinh động và tạo tính hấp dẫn cho bạn đọc.
Nếu được đầu tư thoả đáng như trên, tôi tin rằng trong vòng vài năm tới, tạp chí ChưYangSin không chỉ tự hạch toán được kinh phí hoạt động mà còn có thể góp thêm kinh phí để Hội tổ chức các hoạt động chuyên sâu.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHẬN XÉT MỚI